Tác dụng cầm máu và cái tên "tiên hạc thảo"

Tiên hạc thảo (hay long nha thảo) là tên gọi của một vị thuốc cầm máu, được dân gian sử dụng từ rất nhiều năm trước.
Tiên hạc thảo là vị thuốc gắn liền với câu chuyện thần thoại về chàng tú tài bị sốt cao, chảy máu cam trên đường đi thi, đã được cứu chữa nhờ một loại cây thuốc do chim hạc đưa tới. Long nha thảo hay tiên hạc thảo là vị thuốc chuyên trị bệnh ưa chảy máu (Haemophilla), ho ra máu, chảy máu cam, tiểu tiện ra máu…
Đã từ lâu,  nhân dân dùng long nha thảo làm thuốc cầm máu chữa bệnh đi đại tiện ra máu, thổ huyết, ho ra máu, đổ máu cam, tử cung xuất huyết.

Long nha thảo là loại cây mọc nhiều ở các nước thuộc Bắc bán cầu, thường được sử dụng để trị chứng đau cổ, đắp lên vết rắn cắn, để làm săn se và chữa lành vết thương, mụn nhọt, lở loét ngoài da và dùng cho các bệnh lý tại gan.
Thành phần có tác dụng dược lý trong long nha thảo :
Quercetin và các flavonoids như : tiliroside, kaempferol 3-O-alpha-L-rhampyranoside, quercetin 3-O-alpha-L-rhampyranoside, quercetin 3-O-beta-D-glucopyranoside, kaempferol 3-O-beta-D-glucopyranoside, kaempferol, apigenin, và luteolin.
Một số tác dụng của long nha thảo đã được nghiên cứu chứng minh và sử dụng rộng rãi trên lâm sàng, như:
1.Tác dụng cầm máu: Trên lâm sàng đã lâu Tiên hạc thảo được dùng làm thuốc cầm máu.
2.Tác dụng với hệ tuần hoàn: Rượu Tiên hạc thảo chích tĩnh mạch cho thỏ và chó đã gây mê làm tăng huyết áp, hưng phấn hô hấp. Nước thuốc cho một phần cồn chiết xuất, trái lại làm hạ huyết áp của thỏ. Thuốc nước và Tiên hạc thảo tố ( Agrimonie) đều có tác dụng cường tim ếch cô lập, tăng nhịp tim và cường độ co bóp của tim. Còn chiết xuất cồn một phần của nước thuốc đối với tim ếch cô lập lại có tác dụng ức chế.
3.Tác dụng đối với cơ trơn: Cồn chiết xuất một phần của nước chiết xuất Tiên hạc thảo, nồng độ thấp có tác dụng hưng phấn ruột cô lập chuột lang, nếu nồng độ cao thì ức chế ruột, do có tác dụng ức chế hoạt động của acetylcholinesterase.
4.Tác dụng kháng viêm: Nước chiết xuất hoặc cồn chiết xuất thuốc đều có tác dụng kháng viêm ( tiêu viêm) đối với viêm kết mạc mắt thỏ thực nghiệm.
5.Tác dụng kháng khuẩn: thuốc có tác dụng ức chế tụ cầu khuẩn vàng, trực khuẩn đại tràng, trực khuẩn mủ xanh, trực khuẩn lî Flexner, trực khuẩn thương hàn, trực khuẩn lao ở người.
Đặc biệt mới đây nhất (năm 2014), các nhà kho học đã chứng minh được tác dụng của ức chế và diệt virus cúm của long nha thảo.  Theo đó, cho thấy dịch chiết của Long nha thảo có hiệu quả cao đối với cả ba biến chủng của virus cúm ở người bao gồm cả H1N1 và cúm A H3N2 và virus cúm B, thông qua việc ức chế tổng hợp  RNA của virus. ((Microbiol Immunol. Jan 2010; Sở Công nghệ sinh học, Cao đẳng Khoa học đời sống và công nghệ sinh học, Đại học Yonsei, Seoul 120-749.)
6.Diệt trùng roi: Nước sắc lá thân non của cây Tiên hạc thảo có tác dụng diệt trùng roi.
7.Thuốc có tác dụng ức chế tế bào ung thư: thuốc có tác dụng ức chế tế bào ung thư (S180) chuột trắng in vitro cấy tế bào chứng minh Tiên hạc thảo có tác dụng diệt 100% tế bào ung thư nhưng không ảnh hưởng đến sự phát triển của tế bào bình thường.
Cao nước Tiên hạc thảo có tác dụng ức chế mạnh tế bào ung thư ở người JTC-26, nhưng đối với sự phát triển của tế bào bình thường và tế bào xơ hóa không có tác dụng ức chế.
8.Những tác dụng khác của Tiên hạc thảo: Thuốc có tác dụng ức chế cảm giác đau của thỏ, tác dụng hạ đường huyết, hạ thấp chuyển hóa cơ bản của chuột lớn và có tác dụng hưng phấn đối với cơ vân đã mệt mỏi. Thuốc làm tăng độ bền của hồng cầu của thỏ và chuột nhắt.
9, Tăng huyết áp nhẹ : do tác dụng co mạch.
10, Kích thích trung khu hô hấp : ở liều cao, long nha thảo làm tăng hoạt động hô hấp lúc ban đầu, nhưng về sau lại suy yếu.
11, Làm hạ đường huyết

Leave a Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Phản hồi gần đây